Hướng dẫn cách làm tinh dầu tràm tại nhà chuẩn nhất

by Phiến

Chắc hẳn, ai cũng biết, công dụng của tinh dầu tràm đối với việc trị mụn hay phòng bệnh là rất tuyệt vời. Thế nhưng, cách làm tinh dầu tràm nguyên chất như thế nào để sản phẩm phát huy được tối đa những công dụng “thần kỳ” ấy thì không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức mới mẻ và thú vị bạn nhé!

Cách làm tinh dầu tràm tại nhà chuẩn

Tinh dầu tràm là một loại tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất từ các bộ phận của cây tràm – một loại cây thân gỗ được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới. Trong đó phổ biến nhất tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam. Tùy theo từng mùa mà bạn có thể sử dụng lá tràm, vỏ tràm hoặc hoa tràm, thậm chí có thể là 3 thành phần trên cùng một lúc để nấu tinh dầu tràm. 

cách làm tinh dầu tràm
Lá tràm – nguyên liệu nấu tinh dầu tràm. Ảnh: Internet

Cụ thể, cách làm như sau:

Nguyên liệu

Bạn có biết? Tinh dầu tràm nguyên chất, đúng chuẩn là phải được làm từ lá của cây tràm gió, mọc thành rừng ở vùng đất cát pha. Lá tràm thường thu hoạch được nhiều nhất vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8. Còn mùa lạnh thì thu được tương đối ít. Theo kinh nghiệm lâu năm của những người sản xuất tinh dầu tràm thì cứ 150kg lá tràm sẽ nấu được chừng 500ml tinh dầu nguyên chất.

Khi nấu thì nên chuẩn bị 95% lá tràm, 5%lá trà hoặc lá chè vằng. Mục đích là để tinh dầu tràm có mùi hương đặc biệt hơn. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì tất cả các nguyên liệu ấy cần được rửa sạch và để khô ráo. Bên cạnh nguyên liệu, các bạn cũng đừng quên chuẩn bị thêm dụng cụ nấu. Tùy theo số lượng nấu nhiều hay ít để bạn lựa chọn được nồi nấu cho phù hợp. Nhớ là nên chọn những chiếc nồi dày dặn, không bị oxy hóa.

Tham khảo thêm: 9 cách sử dụng tinh dầu tràm làm đẹp mà phái nữ không nên bỏ qua

Hướng dẫn cách làm tinh dầu tràm

Để có được thành phẩm cuối cùng là tinh dầu tràm nguyên chất thì các bạn phải trải qua một số bước như sau:

Bước 1: Nấu lá tràm

Sau khi rửa sạch và để khô ráo những nguyên liệu đã chuẩn bị thì bạn cho tất cả vào nồi. Thông thường, phần nguyên liệu chỉ nên chiếm ⅔ nồi. Đổ nước sạch ngập nguyên liệu rồi đun sôi. Sau khi nước trong nồi sôi thì hạ lửa liu riu và tiếp tục nấu thêm khoảng từ 5 đến 6 tiếng đồng hồ để cho lá tràm chín kỹ.

Lưu ý:

  • Trong quá trình nấu phải đậy kín nồi để dầu không thoát ra ngoài.
  • Canh lửa là một khâu cực kỳ quan trọng. Vì phải canh lửa đều, không quá to cũng không quá nhỏ. Nên nhớ độ nóng và sôi của nước mà đều nhau thì chất lượng tinh dầu tràm mới tốt.
cách làm tinh dầu tràm
Dụng cụ nấu tinh dầu tràm. Ảnh: Internet

Bước 2: Chiết lấy tinh dầu

Đây là một trong những công đoạn cực kỳ quan trọng của cách làm tinh dầu tràm. Ở bước này, các bạn cần sử dụng nắp nồi đậy chặt lại. Rồi tạo một lỗ nhỏ vừa đủ để nối với một ống dẫn ra ngoài. Đầu còn lại của ống đó nối với một chai, lọ thủy tinh. Chai, lọ này nên được đặt trong bồn chứa đầy nước lạnh. Như vậy mới có thể đảm bảo được tối ưu nguyên tắc cô đặc. Từ đó, sẽ thu được tinh dầu. Khi tinh dầu trong nồi nước sôi bốc hơi, khí đi qua ống dẫn đến chai, lọ thủy tinh bị ngập trong nước. Nhờ nhiệt độ sẽ giảm làm khí ngưng tụ thành tinh dầu.

Sau khi nồi nước nguội, các bạn có thể đun sôi lại 2 lần với thời gian như trên. Trong đợt nấu này, bạn nên đổ phần nước lọc ban đầu vào nồi để nấu vì chúng có thể vẫn còn sót lại một chút ít tinh dầu ở bên trong. Tuy nhiên, nếu như những chai tinh dầu đầu tiên bao giờ cũng mang hương vị nồng hơn, chất lượng tốt hơn nhờ độ nguyên chất đậm đặc hơn thì những lần nấu thứ 2, càng về sau, độ tinh khiết của tinh dầu tràm càng giảm.

Chiết xuất tinh dầu tràm. Ảnh: Internet

Bật mí

Nghe qua có thấy thấy cách làm tinh dầu tràm rất đơn giản, thế nhưng thực chất để có được những chai, lọ tinh dầu ấy thì cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị, thao tác cũng khá công phu, nhất là công đoạn canh củi lửa. Thành phẩm thu được lượng tinh dầu tràm cũng vô cùng ít ỏi. Vì thế, nếu bạn có đầy đủ dụng cụ để nấu thì có thể thử. Còn trong trường hợp, chưa có sẵn dụng cụ thì tốt nhất nên chọn mua tinh dầu tràm nguyên chất ở những điểm bán hàng uy tín, đáng tin cậy. Như thế, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian mà vẫn có thể sở hữu được những chai, lọ tinh dầu tràm chất lượng cao.

Gợi ý, tinh dầu tràm by Huế chính là một thành phẩm hoàn hảo và chất lượng mà bạn không nên bỏ qua. Bởi đây chính  là sản phẩm được tạo ra bởi sự cẩn thận, tỉ mỉ và “tinh hoa nghệ thuật” của người dân xứ Huế. Sản phẩm không chỉ đạt tiêu chuẩn của Hiệp hội tinh dầu quốc tế mà còn xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng nhờ vào nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các bạn có thể ghé thăm địa chỉ xưởng chiết xuất tinh dầu này tại Huế: 80 Ông Ích Khiêm, phường Thuận Thành, thành phố Huế để kiểm tra và chứng thực về chất lượng của sản phẩm.

cách làm tinh dầu tràm
Tinh dầu tràm by Huế. Ảnh: Internet

Một số lưu ý trong cách làm tinh dầu tràm

Thực ra, không phải cứ áp dụng y chang theo công thức là sẽ cho ra đời những sản phẩm chất lượng. Muốn có sản phẩm đạt chuẩn thì trong cách làm tinh dầu tràm các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên lựa chọn loại lá tràm nhỏ, có màu nhạt. Đặc biệt cần phân biệt được lá tràm gió và tràm keo để lựa chọn nguyên liệu cho đúng.
  • Nấu tinh dầu tràm nên chọn nấu vào mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm). Vì trong khoảng thời gian này là mùa thu hoạch lá tràm. Lá tràm lúc này sẽ vừa nhiều lại chất lượng hơn các mùa còn lại.
  • Khi chuẩn bị và trong quá trình đun nấu phải đậy kín nồi nấu tinh dầu tràm, không có kẽ hở để tránh tinh dầu bị bay hơi. Đồng thời có thể giữ được lượng hơi của tinh dầu ở bên trong. 
  • Có thể ngửi để biết độ nồng của tinh dầu tràm. Tuy nhiên, tuyệt đối không được uống hoặc nếm thử bằng miệng. 
  • Khi chiết xuất tinh dầu tràm và bảo quản nên dùng chai, lọ thủy tinh. Rồi nên để những thành phẩm ấy ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh ánh nắng trực tiếp chiếu rọi vào. Nhớ đậy nắp kỹ không sẽ bị bay hơi.

Phía trên là toàn bộ những hướng dẫn cách làm tinh dầu tràm hiệu quả. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp như vậy thì các bạn sẽ thực hiện thành công việc chiết xuất tinh dầu tràm tại nhà hoặc lựa chọn được sản phẩm chất lượng để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình cũng như gia đình một cách tốt nhất.

Có thể bạn cần đọc: Bí quyết làm tinh dầu tràm nguyên chất chuẩn nhất

Leave a Comment

các Bài viết liên quan

Thông tin doanh nghiệp

Đăng ký nhận tin

  • Copyright 2020 © LAVENDER WEDDING A member of LAVENDER GROUP
  • A member of LAVENDER GROUP